แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง
(Topic) “เศรษฐกิจโลกในอนาคต”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่
1
/ 2556 (Quarter 2 )
เป้าหมายรายสัปดาห์ : อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะ การจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
เป้าหมายรายสัปดาห์ : อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะ การจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
สัปดาห์
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
8
23-27
ก.ย.56
|
๓. -การปลูกพืชสวนครัวไร้สาร(ผักเสี้ยนและกระเจี๊ยบ)
Key
Question
เราจะปลูกพืชสวนครัวไร้สารเคมีได้อย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปลูกพืชสวนครัวไร้สารเคมี
Brainstorms
ร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับปลูกพืชสวนครัวไร้สารเคมีเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-หนังสือเรียน
-อินเตอร์เน็ต (Google.com)
-ห้องสมุด
-ชุมชน |
วันอังคาร ( 3 ชม.)
ชง : -ครูเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการปลูกพืชสวนครัวแบบไร้สารให้นำปุ๋ยคอกมาใส่แทนปุ๋ยเคมีและกำจัดพระพุทธศาสนา เช่น วันพรศัตรูพืชโดยใช้สารหมักจากธรรมชาติ
-ครูให้นักเรียนดูคลิปการปลูกพืชแบบไร้สารเคมี
เชื่อม : -ครูให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ในการปลูกพืชสวนครัวให้เพื่อนฟัง
-เราจะปลูกอะไรบ้างที่สามารถช่วยให้เพิ่มรายได้ลดรายจ่ายในครอบครัวได้ -เราจะมีวิธีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างให้ประสบผลสำเร็จ ใช้:แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 2 คน -ให้ศึกษาขั้นตอนการปลูกพืชสวนครัวแล้วลงมือปฏิบัติทุกกลุ่ม -เมื่อมีปัญหาครูคอยให้คำชี้แนะให้ถูกต้อง
วันศุกร์( 2 ชม.)
เตรียมดินปลูกพืชต่อจนเสร็จหลังจากนั้นก็ให้นักเรียนคอยบันทึกผลการเจริญเติบโตจนเก็บผลผลิตจัดทำรายงานโครงการ(ทำกิจกรรมนอกเวลาเรียน)
-สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 8 |
-ชิ้นงาน/ภาระงาน
-สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 8
-รายงานโครงงาน -แปลงผัก |
ทักษะในศตวรรษที่
21
ความรู้
-รู้และเข้าใจขั้นตอนการปลูกผักสวนครัวไร้สาร
ทักษะ
1.ทักษะชีวิต
-ทักษะการคิดเป็นทำเป็น
-ทักษะการสรุป
2. ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล
คุณลักษณะ
1. นักเรียนได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. สร้างความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
3.ความสามัคคี
|
|
บันทึกผลหลังสอน ………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
บันทึกผลหลังการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………… |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น