เศรษฐกิจโลกในอนาคต
3. แนวทางการประเมิน ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic
Assessment)
ข้อดีของการทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบใหม่
ครู
|
นักเรียน
|
- คุณครูมีเวลาในการวางแผนหน่วยการเรียนรู้และกิจกรรมล่วงหน้า
- คุณครูได้เรียนรู้เรื่องที่ไม่เคยรู้ไปพร้อมกับนักเรียน เช่น การหล่อเทียนพรรษา การทำกรอบรูป การทำขนมโดยผลิตภัณฑ์วัสดุธรรมชาติ
- ภาระงานเอกสาร (การเขียนแผนการจัดกิจกรรม) ไม่ยุ่งยากมากทำให้คุณครูมีเวลาในการเตรียมสื่อการเรียนการสอนให้มีคุณภาพได้
|
- จากหน่วยการเรียนรู้ที่คุณครูวางแผนไว้นักเรียนได้รับประโยชน์ที่จำเป็นและสำคัญในการดำรงชีวิต เช่น รู้จักเลือกวัสดุจากธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ได้
- นักเรียนได้ปะทะกับปัญหาจริงด้วยการลงมือปฏิบัติ สังเกต ด้วยตนเอง ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น ด้านเศรษฐศาสตร์ ความคุ้มทุน คุ้มค่าในการจัดหาอุปกรณ์มาทำเสื้อชูชีพ ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์ในการทำงานและรักษาความสมดุลของระบบนิเวศในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้
- นักเรียนได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น ทักษะชีวิตจากการลงมือคิด ทำนวัตกรรมของตนเอง ทักษะการแก้ปัญหาจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียนรู้
|
ปัญหา/อุปสรรคที่พบ
ครู
|
นักเรียน
|
- ปัญหาเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ที่คุณครูวางแผนไว้มีเยอะระยะเวลาในการเรียนรู้ไม่เพียงพอในการแก้ปัญหา
- พัฒนาการการเรียนรู้ของพี่ป.2 แต่ละคนมีความแตกต่างกัน คุณครูต้องใช้เวลากับนักเรียนส่วนหนึ่งในการแนะนำให้นักเรียนเข้าใจทำให้ใช้เวลาในการทำงานนาน
- ภาระงานด้านการประเมินเยอะมากขึ้นครูไม่สามารถประเมินได้ทันทีหลังจากที่ชิ้นงานเสร็จ
- การประเมินต้องใช้วิจารณญาณมากในการให้คะแนน เพราะยากในการจับ Out come กับตัวชี้วัดของแต่ละวิชา
|
- หน่วยการเรียนรู้ไม่ได้มาจากความชอบ/สนใจ ของนักเรียนแต่ละคนจริงๆ ทำให้บางช่วงเวลานักเรียนไม่รู้สึกร่วมกับปัญหานั้นจริง
- ในช่วงวัยของนักเรียนความสนใจในเรื่องต่างๆอาจมีระยะเวลาไม่นานหากทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งเกินสองสัปดาห์ทำให้เด็กๆรู้สึกเบื่อได้
- ชิ้นงานไม่เป็นรูปเป็นร่างที่ทนทานแข็งแรงเนื่องจากทักษะการทำงานของเด็กๆ เช่น การใช้กรรไกร การเย็บ การประกอบชิ้นงาน ยังต้องอาศัยการเจริญเติบโตของช่วง
|
แนวทางการประเมินโครงงาน Problem Based
Learning
โรงเรียนบ้านปะทาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกาศรีสะเกษ เขต 4
ประจำปีการศึกษา 2556
โรงเรียนบ้านปะทาย
ได้จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้(Problem Based
Learning) ด้วยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกลุ่มสาระ
เพื่อมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 การประเมินผลการเรียนของแต่ละกลุ่มสาระ/วิชา มีแนวทางตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.
กลุ่มสาระ/วิชาที่จัดทำหน่วยแบบบูรณาการ มี 9 กลุ่มสาระ/วิชา ดังนี้
1) สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
2) ประวัติศาสตร์
3) วิทยาศาสตร์
4) การงานอาชีพและเทคโนโลยี
5) สุขศึกษาและพละศึกษา
6) ภาษาไทย
7) คณิตศาสตร์
8) ภาษาอังกฤษ
9) ศิลปะ
2. การจัดทำผังความคิด (Web) เพื่อเชื่อมโยงกับเป้าหมายระดับชั้น
และวิเคราะห์ตัวชี้วัดของหน่วยให้สอดคล้องกับมาตรฐานของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านปะทาย
ครูเชื่อมโยงหน่วยกับเป้าหมายระดับชั้น
และกำหนดตัวชี้วัดตามมาตรฐานของหลักสูตรแกนกลาง มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อให้ครูได้ทราบว่าหน่วยที่จะสอนมีความสัมพันธ์กับเป้าหมายระดับชั้นใน
9 สาระ/วิชาใดบ้าง
2)
เพื่อให้ครูกำหนดมาตรฐานและตัวชี้วัดที่จะต้องผ่านในหลักสูตรการศึกษาแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551 ในการจัดการเรียนรู้หน่วยโครงงานที่ผู้เรียนจะเรียนรู้ ซึ่งครูจะกำหนดตัวชี้วัดใน
6 กลุ่มสาระ/วิชา คือ สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สุขศึกษาและพละศึกษา และศิลปะ
ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการประเมินและการให้ผลการเรียน
3)
เพื่อให้ครูได้ออกแบบกิจกรรมการสอนทั้ง10 สัปดาห์
ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดแต่ละกลุ่มสาระ/วิชา ที่กำหนดไว้
โรงเรียนใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง
โดยใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย เช่น
การประเมินจากชิ้นงานหรือภาระงานที่เป็นหลักฐาน/ร่องรอย
ว่านักเรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดในหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ
ซึ่งชิ้นงาน/ภาระงาน อาจเกิดจากครูผู้สอนกำหนดให้ หรืออาจให้ผู้เรียนร่วมกัน
ซึ่งจะประเมินด้วยความรู้ ทักษะและคุณลักษณะ เครื่องมือในการประเมินใช้เกณฑ์ Rubric
ดังรายละเอียดต่อไปนี้
3.1 ประเมินจากชิ้นงานที่ผู้เรียนได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่แสดงว่าเข้าใจดังนี้
3.1.1 ชิ้นงาน ได้แก่
1.1 งานเขียน เช่น เรียนความ จดหมาย โคลงกลอน
การบรรยาย การเขียนตอบ ฯลฯ
1.2
ภาพ/แผนภูมิ เช่น นิทาน การ์ตูนช่อง Mind map แผนผัง แผนภูมิ วาดภาพ
ชาร์ต กราฟ ตาราง ฯลฯ
1.3
สิ่งประดิษฐ์ เช่น งานประดิษฐ์ งานแสดงนิทรรศการ หุ่นจำลอง ฯลฯ
3.2 ภาระงาน ได้แก่
การพูด/การนำเสนอปากเปล่า เช่น การท่อง(บทเพลง บทกลอน กวี อาขยาน) การอ่าน
กล่าวรายงาน โต้วาที ร้องเพลง สัมภาษณ์ บทบาทสมมติ เล่นดนตรี การละคร
การเคลื่อนไหวร่างกาย ฯลฯ
****งานที่มีลักษณะผสมผสานชิ้นงาน/ภาระงาน
ได้แก่ การทดลอง การสาธิต ละคร วีดีดทัศน์ ฯลฯ
3.3 สัดส่วนน้ำหนักคะแนน (100)
ด้านความรู้ ทักษะ ด้านคุณลักษณะ
30 40 30
3.4 เกณฑ์การประเมิน (Rubrics)
1.
ด้านความรู้
ความรู้
|
ระดับคุณภาพ
|
|||
1
|
2
|
3
|
4
|
|
แก่นของเรื่อง
|
1.
ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
|
1.
ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
2. แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย
การให้เหตุผลประกอบ
|
1.
ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
2. แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย
การให้เหตุผลประกอบ
3.
แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
|
1.
ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
2. แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การอธิบาย
การให้เหตุผลประกอบ
3.
แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลาย
ผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
4.
เข้าใจและอธิบายเป้าหมายหลักของเรื่องที่เรียนรู้ผ่านชิ้นงาน ภาระงานที่หลากหลาย
และกระบวนการคิดเชิงอนาคต
|
ความรู้ที่จำเป็น(ทักษะศตวรรษที่
21)
1.
การประกอบการเศรษฐศาสตร์
|
มองเห็นภาพหรือเป้าหมายของชิ้นงานต่อทรัพยากรที่มีอยู่
|
ใช้ทรัพยากรที่มี(ต่อภาระงาน/ชิ้นงาน)เพื่อให้เกิดชิ้นงานอย่างคุ้มค่า
|
วิเคราะห์
สังเคราะห์ เป้าหมาย วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
|
ร่วมมือกับผู้อื่นเพื่อกำหนดเป้าหมาย
วางแผนและปฏิบัติงานเพื่อส่วนรวม
|
2.
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
|
ใช้ทรัพยากรได้เหมาะสมกับชิ้นงานและภาระงาน
|
ใช้ทรัพยากรได้เหมาะสมกับชิ้นงาน/ภาระงาน
ได้อย่างคุ้มค่า
|
-
ใช้ทรัพยากรได้เหมาะสมกับชิ้นงานและภาระงาน
-
ชิ้นงานและภาระงานมีคุณภาพ
|
วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นระบบกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่
|
ความรู้
|
ระดับคุณภาพ
|
|||
1
|
2
|
3
|
4
|
|
3.
ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรมประเพณี
|
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
-
รับผิดชอบต่อตนเอง
|
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง ต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
-
เคารพตนเองและผู้อื่น
|
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง ต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
-
เคารพตนเองและผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง ต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
-
เคารพตนเองและผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเองและสิ่งอื่น
-
สืบสาน ถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรมขิงตนเอง
-
มีความพอดี พอใจในการดำรงตนในสังคม
|
สุขภาพ
|
มีทักษะพื้นฐานในการดูแลตนเอง
(กิจวัตรประจำวัน)
|
มีทักษะขั้นพื้นฐานในการดูแลตนเอง
สามารถเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต (เลือกอุปกรณ์เหมาะกับงาน
ดูแลความปลอดภัยขณะทำงาน กินอาหารที่มีประโยชน์ เลือกใช้สื่อเหมาะสม)
|
มีทักษะขั้นพื้นฐานในการดูแลตนเอง
สามารถเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมทั้งสามารถหาแนวทางป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของตนเองและผู้อื่น
|
-
ผลิตหรือเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
-
ใช้ความสามารถที่มีอยู่ได้อย่างเต็มศักยภาพ
-
รูเท่าทันและรู้จักป้องกันรักษาตนเองให้ปลอดภัยจากสิ่งต่างๆ
-
มีวิจารณญาณในการบริโภคสิ่งต่างๆ เช่น อาหาร สื่อ
-
ดูแลรักษาให้มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง
-
เกิดเจตจำนงที่ดีต่อการใช้ชีวิต
|
2. ด้านทักษะ
ทักษะ
|
ระดับคุณภาพ
|
|||
1
|
2
|
3
|
4
|
|
1. ทักษะชีวิต
|
การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
มีพื้นฐานในการดำรงชีวิต เช่น ประกอบอาหาร ดูแลสุขภาพ
|
-
การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
-
การจัดการความขัดแย้ง การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ
|
-
การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
-
การจัดการความขัดแย้ง
-
คิด ทำ เลือกใช้ชีวิตได้อย่างมีวิจารณญาณ
|
ใช้ชีวิตอย่างมีความหมายตามแบบฉบับของแต่ละบุคคล
|
2.
ทักษะการเรียนรู้
|
มีทักษะการได้มาซึ่งข้อมูล
(สืบค้นผ่านการ
ฟัง คิด ทดลอง สำรวจ ฯลฯ)
|
-
มีทักษะการได้มาซึ่งข้อมูล
- ประมวลผล (การวิเคราะห์ สังเคราะห์ จัดกระทำ แปรผล)
|
-
การได้มาซึ่งข้อมูล
- ประมวลผล
- นำไปใช้
|
-
การได้มาซึ่งข้อมูล
- ประมวลผล
- นำไปใช้
-
สร้างสรรค์สิ่งใหม่
|
3.
ทักษะการแก้ปัญหา
|
มีเจตจำนงที่ดีต่อการแก้ปัญหา
เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข
|
-
มีเจตจำนงที่ดีต่อการแก้ปัญหา เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข
-
รวบรวมข้อมูลต่างๆ จัดระเบียบ
หาหาความสัมพันธ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อปัญหา หรือเหตุการณ์นั้นๆ
|
มีทักษะการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ และสร้างสรรค์ อย่างเต็มที่
เพื่อหาวิธีที่มีความแตกต่างและหลากหลายในการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณต่อปัญหาหรือเหตุการณ์นั้นๆ
|
-
เลือกวิธีที่เหมาะสม วางแผนการแก้ปัญหา ติดตามประเมิน และสะท้อนผลที่เกิดขึ้น
|
ทักษะ
|
ระดับคุณภาพ
|
|||
1
|
2
|
3
|
4
|
|
4.
ทักษะ ICT
|
อธิบายที่มาของข้อมูลจากแหล่งที่หลากหลาย
|
-
อธิบายที่มาของข้อมูลจากแหล่งที่หลากหลาย
-
ใช้คำ วลี ประโยคในการสืบค้น ตรงตามประเด็น
|
-
อธิบายที่มาของข้อมูลจากแหล่งที่หลากหลาย
-
ใช้คำ วลี ประโยคในการสืบค้น ตรงตามประเด็น
-
อธิบายการดูแลรักษาสื่อ ICTให้ใช้งานได้คุ้มค่า
|
-
อธิบายที่มาของข้อมูลจากแหล่งที่หลากหลาย
-
ใช้คำ วลี ประโยคในการสืบค้น ตรงตามประเด็น
-
อธิบายการดูแลรักษาสื่อ ICTให้ใช้งานได้คุ้มค่า
-
เลือกใช้สื่อ ICT ได้เหมาะสมกับภาระงาน
|
5.
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
|
สนใจการเรียนรู้
ภาระงาน/ชิ้นงาน หน้าที่ที่ได้รับ มอบหมาย
|
-
สนใจการเรียนรู้ ภาระงาน/ชิ้นงาน หน้าที่ที่ได้รับ มอบหมาย
-
จดจ่อ ติดตามภาระงานชิ้นงานอย่างสม่ำเสมอ
|
-
สนใจการเรียนรู้ ภาระงาน/ชิ้นงาน หน้าที่ที่ได้รับ มอบหมาย
-
จดจ่อ ติดตามภาระงานชิ้นงานอย่างสม่ำเสมอ
-
ทำภาระงาน/หน้าที่ได้รับมอบหมายจนบรรลุผล
|
-
สนใจการเรียนรู้ ภาระงาน/ชิ้นงาน หน้าที่ที่ได้รับ มอบหมาย
-
จดจ่อ ติดตามภาระงานชิ้นงานอย่างสม่ำเสมอ
-
ทำภาระงาน/หน้าที่ได้รับมอบหมายจนบรรลุผล
-
ประยุกต์ และนำไปใช้จากสิ่งที่เรียนรู้ และคิดริเริ่มวิธีการ แนวทางใหม่ๆในการทำชิ้นงาน
ภาระงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
3. ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะ
|
ระดับคุณภาพ
|
|||
1
|
2
|
3
|
4
|
|
รู้เคารพ
|
แสดงออกถึงความสนใจต่อกิจกรรมหรือบุคคลและสิ่งต่างๆ
|
แสดงออกถึงการฟังอย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
|
แสดงออกถึงการยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ของสังคม
|
แสดงออกถึงการเห็นคุณค่าของสิ่งที่ดีงาม
สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
|
สร้างสรรค์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน ไม่มีความแปลกใหม่ ยังซ้ำกับผู้อื่น
สิ่งอื่นเป็นส่วนมาก
|
ลอกเลียนแบบธรรมชาติและสิ่งที่ผู้อื่นทำไว้แล้ว
|
แปลกใหม่แต่คิดดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่
และประยุกต์เป็นสิ่งใหม่
|
มีความแปลกใหม่
ไม่ซ้ำแบบ ใครสร้างสิ่งใหม่ที่มีคุณค่าต่อตัวเองและผู้อื่น
|
เจตจำนง
|
เข้าร่วมกิจกรรมแต่ไม่ตั้งใจทำงานไม่เสร็จทันเวลา
ไม่เกิดเจตจำนงด้วยตนเอง
|
มีเจตจำนงในการทำงานและร่วมกิจกรรม
แต่ครูยังต้องคอยนำและกระตุ้นอยู่ในบางครั้ง
|
แสดงออกถึงเจตจำนงและมีความตั้งใจในการทำงาน
ชิ้นงาน/ภาระงานสำเร็จและมีความหมาย
|
-
แสดงออกถึงเจตจำนงและมีความตั้งใจในการทำงาน ชิ้นงาน/ภาระงานสำเร็จและมีความหมาย
-
เห็นคุณค่า ความหมายของสิ่งที่ทำ และสิ่งที่เป็นอยู่
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น