แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง
(Topic) “เศรษฐกิจโลกในอนาคต”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่
1
/ 2556 (Quarter 2 )
เป้าหมายรายสัปดาห์ : 1.สามรถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เหมะสมกับงานได้
2.ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสร้างงานนำเสนอได้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : 1.สามรถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เหมะสมกับงานได้
2.ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสร้างงานนำเสนอได้
สัปดาห์
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
9
30 ก.ย56
|
-การเลือกซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับลักษณะงาน
-การใช้อุปกรณ์ดิจิทัลมาช่วยในการนำเสนองาน
Key
Question
-นักเรียนมีเทคนิคอะไรที่สามารถนำเสนอผลงานของตนเอง ให้ได้รับความสนใจจากผู้ฟังได้มากที่สุด
-นักเรียนทราบหรือไม่ว่าหน้าปกนิตยสาร สามารถใช้โปรแกรมอะไรในการออกแบบ
เครื่องมือคิด
Show and Share
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการนำเสนอผลงานของตนเองให้ผู้อื่นสนใจมากที่สุดโดยบอกทั้งวิธีการและสามเหตุที่ทำให้เกิดความสนใจ
Brainstorms
ร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับการนำเสนองานที่ถูกต้อง
เช่น
-หลักการออกแบสื่อสำหรับนำเสนองาน-เทคนิคการนำเสนองานให้ประสบผลสำเร็จ
-การเลือกใช้ซอฟต์แวร์นำเสนอ -ซอฟต์แวร์กราฟิก แอนิเมชัน และมัลติมีเดีย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู/ชุมชน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-ห้องสมุด
-ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
-วิทยากรภายนอก
|
วันอังคาร 3 ชม.
ชง : -ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างผลงานที่ใช้ซอฟต์แวร์กราฟิก แอนิเมชัน
และมัลติมีเดีย มาสร้างงานนำเสนอ แล้วถามนักเรียนว่า
ซอฟต์แวร์เหล่านี้สามารถนำไปสร้างงานแบบใดได้บ้าง
http://www.youtube.com/watch? v=WZLv0QLtxQM http://www.youtube.com/watch? v=M3gL8qIRi6o
เชื่อม : -ครูให้นักเรียนแสดงความความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายและวัตถุประสงค์ของการนำเสนอให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
-หากนักเรียนเป็นผู้รับสาร นักเรียนต้องการอะไรจากผู้ส่งสารในการนำเสนองาน -ขั้นตอนในการออกแบบสื่อสำหรับการนำเสนองานมีอะไรบ้าง
-นักเรียนทราบไหมว่าหน้าปกนิตยสาร
สามารถใช้โปรแกรมอะไรออกแบบได้บ้าง
ใช้:ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าโปรแกรมที่เกี่ยวข้องในการทำงานในด้านการศึกษาของนักเรียนซึ่งสามารถนำมาใช้งานและใช้โปรแกรมนั้นทำงานส่งครูได้
พร้อมทั้งอธิบายหลักการทำงานของโปรแกรมผ่าน
Mind map
-ให้กลุ่มนักเรียนใช้โปรแกรมสร้างชินงานตามความสนใจ
วันศุกร์ 2 ชม.
ให้กลุ่มนักเรียนเลือกใช้โปรแกรมสร้างผลงานนำเสนอตามที่ได้ศึกษาแล้วต่อจากชั่วโมงที่แล้วและนำเสนอต่อไป
-สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 9
|
-ชิ้นงาน/ภาระงาน
-Mind map
-ผลงานนำเสนอ
-สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่ 9
|
ทักษะในศตวรรษที่
21
ความรู้
-นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมสร้างสรรค์งานนำเสนอได้เหมาะกับงาน
ทักษะ
1.ทักษะชีวิต
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
(มีเหตุผล)
- -ทักษะการสรุป 2. ทักษะ ICT เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลและการจัดกระทำข้อมูล
คุณลักษณะ
1. นักเรียนได้รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. สร้างความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
3.ความสามัคคี
|
|
บันทึกผลหลังสอน …………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………… บันทึกผลหลังการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………… |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น