แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง
(Topic) “เศรษฐกิจโลกในอนาคต”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่
1
/ 2556 (Quarter 2 )เป้าหมายรายสัปดาห์ : วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ
สัปดาห์ที่
|
Input/ข้อมูลสำหรับแก้ปัญหา
|
Process/ขั้นตอนการปฏิบัติ
|
Out put/ผลผลิต
|
Outcome/ผลลัพธ์
|
4
26-30ส.ค.56 |
-การปฏิรูประเทศสมัย
รัชกาลที่ 5
-การเมืองการปกครอง
-เศรษฐกิจและสังคม
-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
สมัยประชาธิปไตย
ไทยกับการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 Key Question
- รัชกาลที่ 5
ปฏิรูปประเทศเพื่อพัฒนาด้านใดบ้าง ?
-ในสมัยประชาธิปไตยไทยมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms
ระดมความคิดจากการดูคลิปหาวิธีการให้ได้มาซึ่งความรู้เกี่ยวกับ
-การปฏิรูประเทศสมัย รัชกาลที่ 5 -การเมืองการปกครอง
-เศรษฐกิจและสังคม
-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
สมัยประชาธิปไตย
-ไทยกับการเข้าร่วมสงครามโลก
ครั้งที่ 2
สรุปความรู้เรื่องที่เรียนมาเป็น
แผ่นชาร์ตความรู้ เป็น Mind map
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-คลิปการเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครอง
2475
-คลิปสงครามโลกครั้งที่ 2
-ห้องสมุด
-ห้องคอมพิวเตอร์
-อินเตอร์เน็ต Google.com
|
วันอังคาร ( 3 ชม.)
ชง : -ให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครอง
2475
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็น
จากการดูคลิปวีดีโอเพื่อหาแนวทางการเรียนรู้เกี่ยวกับ -ปฏิรูประเทศสมัย รัชกาลที่ 5 -การเมืองการปกครอง
-เศรษฐกิจและสังคม
-นักเรียนช่วยกันตังคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียนเพื่อจะได้แสวงหาองค์ความรู้ให้มากที่สุด
ใช้ : กลุ่มนักเรียนไปศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้
เช่น ห้องสมุด ห้องอินเตอร์เน็ต (GoogLe.com ) เรื่อง
-ปฏิรูประเทศสมัย รัชกาลที่ 5 -การเมืองการปกครอง
-เศรษฐกิจและสังคม
แล้วสรุปองค์ความรู้เป็น Mind map นำเสนอหน้าชั้นเรียน
วันศุกร์
( 2 ชม.)
ชง : -นักเรียนดูคลิป”สงครามโลกครั้งที่ 2” 11 นาที (http://www.youtube.com/watch?v=sOCH9GM89Qk)
เชื่อม:-นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
-ผลกระทบต่อสังคมมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม
-ผลดีผลเสียที่มีต่อประเทศไทย -ถ้าเกิดขึ้นอีกเราจะทำอย่างไรใช้: 1. กลุ่มนักเรียนไปศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง
-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมัยประชาธิปไตย
-ไทยกับการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่
2
2. สรุปความรู้เป็นแผ่นชาร์ตความรู้และนำเสนอเป็นกลุ่ม 3. สรุปความรูจากการศึกษาค้นคว้าเป็นชาร์ตความรู้ 2 หัวข้อ คือ -ไทยมีความสัมพันธ์ประเทศใดบ้าง -ผลกระทบที่ไทยเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2
3. สรุปรายสัปดาห์ที่ 4
|
1. Mind map
2.
แผ่นชาร์ตความรู้
2. สรุปรายสัปดาห์ที่ 4 |
ความรู้
1. มีความรู้ในเรื่อง
-การปฏิรูประเทศสมัย รัชกาลที่ 5 -การเมืองการปกครอง
-เศรษฐกิจและสังคม
-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
สมัยประชาธิปไตย
-ไทยกับการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2
ทักษะในศตวรรษที่
21
1. รู้วีการแสวงหาความรู้จากแหล่ง
เรียนรู้
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
-การทำงานเป็นทีม
-การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์
-การเรียนรู้ด้วยตนเอง
2.ทักษะ ICT -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- ความสามัคคี
-สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
-สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้สู่การปฏิบัติ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น