แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่อง(Topic) “เศรษฐกิจโลกในอนาคต”ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่1/ 2556 (Quarter 2 )
เป้าหมายรายสัปดาห์ :วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่างๆ(การเมืองการปกครอง-เศรษฐกิจและสังคม-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ-การทำสนธิสัญญา
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
3
12-16 ต.ค.56 |
-การเมืองการปกครอง
-เศรษฐกิจและสังคม
-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
-การทำสนธิสัญญาเบาว์ริง
Key
Question
-เศรษฐกิจ สังคม การเมืองการปกครองของไทยสมัยปรับปรุงและปฏิรูประเทศมีการพัฒนาอย่างไร
-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยสมัยปรับปรุงและปฏิรูประเทศเป็นอย่างไร เครื่องมือคิด
Mind Map
สรุปความเข้าใจจากการดูคลิป “เศรษฐกิจไทยในอดีต” และ “เจรจาสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง”
Think Pair Share
ตั้งคามและหาคำตอบแลกเปลี่ยนกัน
Brainstorms
ระดมความคิดเกี่ยวกับวิธีการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู/…
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-คลิป“เศรษฐกิจไทยในอดีต” และ “เจรจาสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง”
- อินเตอร์เน็ต Google.com
-ผู้รู้ในชุมชน-หนังสือเรียน |
วันอังคาร (3 ชม.)
ชง:ครูนำสนทนาและให้นักเรียนดูคลิป “เศรษฐกิจไทยในอดีต” 8
นาที(http://www.youtube.com/watch?v=OKitglkYjeI
เชื่อม :1.ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ได้ดูว่าเห็นอะไรบ้าง
ได้อะไรบ้าง จะมีวิธีการสืบค้นและแสวงหาความรู้ได้อย่างไร
ใช้ : 1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาและสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ในเรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครองเศรษฐกิจและสังคม
2.สรุปองค์ความรูเป็น Mind map เป็นรายบุคคล แล้วนำเสนอผลงาน
วันศุกร์ ( 2ชม.)
ชง:ครูให้นักเรียนดูคลิป “เจรจาสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง” http://www.youtube.com/watch?v=hnOl3BhZMB0 เชื่อม:ครูนักเรียนสนทนากันในประเด็นศึกษาดังนี้ -ถ้าเราไม่มีเพื่อนจะอยู่อย่างไร -ในสังคมทุกชาติ กิจกรรมใดแสดงให้เห็นว่าเรามีความสัมพันธ์กัน -กิจกรรมใดต้องมีการทำสัญญาเป็นองค์ประกอบ -การทำสัญญามีข้อดีข้อเสียอย่างไร
-เราจะเรียนรู้เรื่อง-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
-การทำสนธิสัญญาเบาว์ริงได้จากที่ใด
ใช้: แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม -กลุ่มที่ 1-2 ศึกษาค้นคว้าเรื่อง -ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
-กลุ่มที่ 3-4 ศึกษาค้นคว้าเรื่อง -การทำสนธิสัญญาเบาว์ริง
-สรุปความรู้จากการศึกษาเป็น แผ่นชาร์ตความรู้
-นำเสนอ
-สรุปความรู้ประจำสัปดาห์ที่ 3
|
-1.Mind map
2.แผ่นชาร์ตความรู้ 3.สรุปรายสัปดาห์ที่ 3 |
- มีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง
-การเมืองการปกครอง -เศรษฐกิจและสังคม -ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ -การทำสนธิสัญญาเบาว์ริง ทักษะในศตวรรษที่ 21 1. รู้วิธีการแสวงหาความรู้จากแหล่ง เรียนรู้ ทักษะ 1. ทักษะชีวิต -การทำงานเป็นทีม -การคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ -การเรียนรู้ด้วยตนเอง 2.ทักษะ ICT -การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ คุณลักษณะ - ความสามัคคี -สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง -สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้สู่การปฏิบัติ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น